trung tâm dạy trẻ tự kỷ tại TP Vinh

Thảo luận trong 'Rao vặt toàn quốc' bắt đầu bởi ductao88, 1/4/17.

  1. ductao88

    ductao88 Active Member

    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Hiện nay, trẻ mắc chứng tự kỉ ngày càng nhiều ở Việt Nam. Những bậc phụ huynh không may có con như vậy thật sự là một gánh nặng về tâm lí và kinh tế. Nhưng tự kỉ không phải là căn bệnh cướp đi đứa con thân yêu của các bậc phụ huynh nếu biết cách dạy trẻ tự kỷ can thiệp đúng lúc- đúng cách- và sử dụng đúng đồ dùng trực quan… sẽ đem lại sự thành công. Là một người mẹ cũng có con bị tự kỉ tôi xin chia sẻ cùng quý phụ huynh những kinh nghiệm giáo dục trẻ tự kỉ để đạt tới thành công như tôi ngày hôm nay.
    Tôi có bé gái sinh năm 2008, tiểu sử: bé rất ngoan, rất thích xem tivi nhất là quảng cáo, không biết chỉ ngón tay về phía đồ vật, không có ngôn ngữ, không đáp lại khi gọi tên, không giao tiếp bằng mắt, …. Rất nhiều biểu hiện của tự kỉ.
    Lúc đó tôi đã nghi ngờ nhưng không tin rằng con mình lại bị tự kỉ, và lúc nào cũng nghĩ rằng bé chỉ bị phát triển ngôn ngữ chậm thôi. Cho đến lúc bé được 24 tháng tuổi bé có những biểu hiển làm tôi thấy rất lo lắng như: tách xa với các bạn cùng lứa tuổi, thích chạy, nhảy, chơi một mình, mắt bé rất buồn và đôi mắt đó lúc nào cũng nhìn xa xăm một vật gì đó không có chủ đích, thỉnh thoảng những giấc ngủ trưa của bé không được yên giấc: gào thét, khóc nức nở….
    Đến lúc bé được 26 tháng tôi cho bé đi khám trung tâm dạy trẻ tự kỷ ở TP Vinh và bác sĩ kết luận bé bị : Tự kỉ
    Lúc này tôi rất hoang mang, lo lắng: và tự hỏi phải làm gì đây? Làm như thế nào bây giờ để giúp con ?
    Tôi mất 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng , 2 tháng…. Lang thang trên mạng, lang thang ở bệnh viện phòng can thiệp và điều trị trẻ tự kỉ… những ngày tháng đó là những ngày tháng tuyệt vọng của tôi, tôi đã sụt hơn 2kg ….
    Có lẽ ông trời không phụ công tôi, tôi đã bắt gặp được phương pháp ABA với 100 bài tập can thiệp sớm cho trẻ tự kỉ, phương pháp PECS và rất nhiều phần mềm dạy trẻ, flash card…. Và tôi đã bắt tay vào dạy bé.
    Bài học đầu tiên của tôi dạy bé là quả bóng xanh- đỏ, lấy bóng đưa cho mẹ… tôi phải mất 3 tiếng để dạy trẻ bài này, tưởng như không có đủ kiên trì để dạy trẻ. Những ngày tiếp theo tôi chỉ dạy trẻ 1 tiếng mỗi lần và mỗi ngày khoảng 3 lần như vậy. Tôi đã phải nhờ thêm 02 giáo viên mầm non hướng dẫn họ cách dạy và bài tập cho mỗi lần dạy. Bây giờ bé đã lên 5 tuổi, bé rất nhanh nhẹn, hoạt bát và ” mau mồm, mau miệng”, khả năng tư duy, giao tiếp, kĩ năng tương tác, xã hội của bé … làm tôi rất hài lòng.
    Bé được như ngày hôm nay phải kể đến sự giúp đỡ nhiệt tình của bác sĩ Hoàng Duy Long- Forida ( Mỹ), ông đã giúp đỡ cũng như động viên gia đình chúng tôi tích cực can thiệp cho bé, cảm ơn bộ Flash card và một số chương trình ông gửi tặng cho bé kèm theo máy tính bảng vơi nhiều phần mềm hữu ích mà tôi nhận ra rằng bé thu nhận kiến thức dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết qua các hoạt động chơi.
    Ngoài ra với quyển 100 bài tập can thiệp ban đầu cho trẻ kết hợp với bộ thẻ Flash card 23 chủ đề đã giúp bé phát triển ngôn ngữ môt cách tích cực đồng thời góp phần không nhỏ phát triển các kĩ năng: so sánh, phân tích, phán đoán… những kĩ năng tư duy dường như rất khó để dạy bé tự kỷ.
    Tôi thấy tự tin nói rằng con gái tôi đã có thể hòa nhập với các bạn cùng lứa tuổi khác một cách bình thường. Với những kĩ năng về ngôn ngữ, nhận thức, vận động, thẩm mĩ ,vận động đạt bằng và cao hơn so với lứa tuổi. Điều đặc biệt mà tôi tự hào đó là bé học lớp mẫu giáo 5 tuổi đã biết đọc và biết làm toán cộng trừ trong phạm vi 99, mặc dù tôi không hề dạy bé đánh vần hay sách toán lớp 1. Cảm ơn bộ flash card đã mang lại cho bé nhiều kết quả tốt đẹp trong duy nhất 1 lần can thiệp, cảm ơn finger math đã giúp bé vui thích học toán với ngón tay. Đó quả đúng là một niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời làm mẹ của mình.
    Là một người mẹ đã từng có con bị tự kỉ tôi có một lời nhắn nhủ với các bậc phụ huynh rằng: HÃY YÊU CON , YÊU CON HƠN NỮA ngay cả khi bận nhất, bực tức nhất, thất vọng nhất….
    Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình đẻ giúp các bậc phụ huynh và trung tâm dạy trẻ tự kỷ tại Vinh có hướng đi đúng cho những em bé Tự Kỷ giúp các bé có nhiều cơ hội được hoà nhập với cộng đồng.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này