GMO là gì? Nhận định về thực phẩm biến đổi Gen

Thảo luận trong 'Rao vặt toàn quốc' bắt đầu bởi pqmseo, 2/11/21.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    799
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Dạo mới đây nhà nhà người người trên Facebook rầm rầm lên vì GMO. Vậy những gì quý bà con cô bác đọc về GMO đã là đúng? Biến đổi gen Gmo? Vì liên quan đến vấn đề cái “bỏ vào miệng” nên Máy bay nông nghiệp P-GLOBALCHECK xin góp chút công sức tổng hợp kiến thức về GMO.

    GMO là gì?

    [​IMG]

    GMO = Genetically Modified Organism = Sinh vật (SV) Biến đổi Gen (BDG) = Sinh vật (SV) có DNA bị đổi thay 1 phương pháp không bất chợt (như giao cấu hay thụ phấn tự nhiên).

    Khoa học (CN) BDG này cho phép những gen riêng lẻ được chuyển từ SV này sang SV khác, cả giữa các loài không phù hợp đến nhau.

    Tên khác cho khoa học (CN) BDG: modern biotechnology (CN hiện đại), gene technology (CN gen), recombinant DNA technology (CN tái tổ hợp DNA), genetic engineering (chế tạo gen).

    Thực phẩm BDG được tạo ra như thế nào?

    Hạt giống BDG chống sâu hại được tạo ra bằng cách phối hợp mã gen dành cho sản xuất độc tố từ vi khuẩn Bt (Bacillus thuringiensis). Độc tố này hiện giờ được tiêu dùng như thuốc diệt côn trùng bình thường, và nó an toàncho con người sử dụng.

    Các hạt này tạo ra độc tố như đã kể, và thành ra sử dụng ít lượng thuốc trừ sâu hơn trong vài trường hợp cụ thể, như lúc mang quá nhiều sâu hại. Hạt giống BDG chống virus gây hại và chống cỏ dại cũng được tạo ra sở hữu cách tương tự, chỉ là có mã gen khác.

    Thực phẩm bình thường VS Thực phẩm BDG

    [​IMG]

    – Thực phẩm thông thường = những cái cây giống không biến đổi gen và vẫn tiêu dùng thuốc trừ sâu, trừ cỏ.

    Trước CN BDG, nhiều cái sinh vật mới đã được tạo ra bằng nhiều bí quyết truyền thống khác và thuộc tính của sinh vật được biến đổi theo hướng hăng hái, và cũng có lúc bị động. Chính quyền địa phương toàn bộ không thể nghiệm độ an toàn của những sản phẩm được tạo ra bởi những PP truyền thống này.

    – Đối có TP BDG: toàn bộ những chính quyền địa phương đều đề nghị kiểm tra nghiêm nhặt tác động của sinh vật và thực phẩm BDG đối với Sức khỏe con người & Môi trường.

    Thứ tự rà soát độ an toàn của TP BDG tập kết vào:

    (a) tác động trực tiếp lên sức khỏe (độc tố)

    (b) khả năng gây ra phản ứng dị ứng

    (c) những thành phần cụ thể với thể có tính dinh dưỡng hoặc độc tố

    (d) độ ổn định của phần gen được đưa vào sinh vật

    (e) ảnh hưởng dinh dưỡng liên quan tới việc BDG

    (f) bất kỳ tác động không chủ đích nào với thể xảy ra từ việc phối hợp gen.

    Vấn đề chính liên quan đến Sức khỏe con người

    [​IMG]

    – Dị ứng:

    FAO và WHO đã xem xét những hoạt động kiểm tra thực phẩm BDG. Cho tới nay, người ta chưa mua ra bất kỳ tác động gây dị ứng nào liên quan tới TP BDG lưu thông trên thị phần.

    – Chuyển động gen

    Lo ngại: Gen từ TP BDG sở hữu thể chuyển sang tế bào cơ thể và gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe họ.

    Điều này tương đối là mang thể ví như người vững mạnh GMOs dùng gen chống Kháng sinh khi tạo ra sinh vật BDG. Dù xác suất thảo luận gen rất nhỏ, WHO khuyến cáo mang các người tăng trưởng CN gen rằng không nên đưa gen chống kháng sinh vào khoa học thảo luận gen.

    – Lẫn hạt – Thụ phấn lẫn

    Lo ngại: Gen từ cây BDG bay sang bên ruộng thông thường hoặc vào tự nhiên; và việc trồng hỗn tạp hạt giống thường với hạt giống BDG với thể gây ra tác động gián tiếp đến an toàn thực phẩm và an ninh lương thực. (Đọc thêm chú giải 1)

    Một vài trường hợp thực tiễn chỉ ra rằng trong thực phẩm cho con người thỉnh thoảng có lẫn 1 lượng nhỏ sản phẩm BDG từ ruộng dành cho gia súc hoặc dành cho công nghiệp.

    Một đôi đất nước đã đề xuất trồng tách biệt hẳn cây BDG và cây thông thường để giảm thiểu tối đa việc lẫn sản phẩm như trên.

     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này