Dinh dưỡng cho trẻ còi xương

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Làm đẹp' bắt đầu bởi pqmseo, 20/6/22.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    799
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Còi xương là loạn dưỡng xương do cơ thể thiếu hụt vitamin D, làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, chuyển hóa canxi và phốt pho. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu gây còi xương ở trẻ chính là do thiếu ánh sáng mặt trời, trẻ sinh thiếu cân, sinh non, trẻ không được bú sữa mẹ, trẻ có hội chứng kém hấp thu, trẻ suy dinh dưỡng...

    Trẻ thường có biểu hiện quấy khóc, ngủ không yên giấc, giật mình, ra nhiều mồ hôi trộm, rụng tóc vùng sau gáy tạo thành hình vành khăn, răng mọc chậm, chậm biết lẫy, biết bò, đi, đứng... Trường hợp nặng, trẻ bị biến đổi ở xương gây thóp rộng, có các bướu trán, lồng ngực biến dạng, có chuỗi hạt sườn, các đầu xương cổ tay, cổ chân bè ra, chân vòng kiềng, chữ bát,... Sau đây VIAM Clinic xin giới thiệu những dinh dưỡng cho trẻ còi xương - VIAM Clinic.

    1. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ còi xương
    1.1. Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ còi xương
    Trẻ còi xương cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt, trong đó, phải đảm bảo cung cấp đầy đủ cho trẻ bốn nhóm chất chính, đó là: Tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.


    Đặc biệt, trẻ cần được tập trung bổ sung nhóm vi chất để xương của trẻ phát triển như vitamin D, canxi, phốt pho, kẽm, sắt. Ngoài ra, trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ cũng cần được tăng cường bổ sung lượng chất béo từ dầu hoặc mỡ bởi chất béo đóng vai trò hấp thu vitamin D ở trẻ. Khi bổ sung dinh dưỡng cho trẻ còi xương, trẻ cần được quan tâm, theo dõi để kịp thời điều chỉnh chế độ.


    [​IMG]

    1.2. Nhóm thực phẩm cần thiết đối với trẻ còi xương
    Với 4 nhóm chất cần bổ sung cho trẻ còi xương nêu trên, các loại thực phẩm dưới đây được xem là rất cần đối với trẻ vì cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu:


    • Chất đạm và các vi chất dinh dưỡng: Hải sản (cua, tôm, cá hồi, cá mè, ốc, nghêu, sò,...), sữa và chế phẩm từ sữa (sữa chua), lòng đỏ trứng, mè đen,...

    • Vitamin: Rau ngót, rau muống, rau đay, rau bina,..

    Một chế độ dinh dưỡng cho trẻ còi xương phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh còi xương, thậm chí có thể giúp phòng ngừa bệnh, trẻ phát triển khỏe mạnh.


    Một số thực phẩm chứa nhiều canxi mà các bà mẹ có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho bé còi xương là vừng đen, rau ngót, rau đay, rau muống, cua, tép khô, ốc, tôm, cá mè, lòng đỏ trứng, hến, sữa bò tươi, sữa chua. Bên cạnh đó, nên quan tâm để ý đến các biến đổi của trẻ để có cách điều chỉnh kịp thời. Khi trẻ bị bệnh còi xương, ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp điều trị khoa học và hiệu quả nhất.

    1.3. Gợi ý thức ăn cho trẻ còi xương suy dinh dưỡng
    Cha mẹ có thể tham khảo gợi ý thực đơn, thức ăn được chế biến từ thực phẩm cần thiết đối với trẻ còi xương dưới đây:


    • Cháo sụn lợn: Xương sụn lợn 100g, gạo 50g, bột ngọt, bột gia vị vừa đủ. Xương sụn lợn rửa sạch, xay nhỏ như bột, ướp bột gia vị xào chín. Gạo xay thành bột. Xương sụn lợn cho vào nồi thêm 150ml nước đun trên lửa nhỏ, khi sụn nhừ cho bột gạo vào quấy đều, đun tiếp tới khi cháo chín cho bột ngọt. Trẻ ăn ngày 2 lần lúc đói. Cần ăn liền 15 - 20 ngày.

    • Cháo tôm: Tôm 150g, gạo 50g, bột gia vị vừa đủ. Tôm rửa sạch, bóc vỏ và càng để riêng. Thịt tôm giã thật nhỏ. Vỏ, càng tôm sấy khô tán bột mịn. Gạo xay thành bột. Tất cả trộn đều, thêm bột gia vị, cho vào nồi, đổ nước vừa đủ nấu thành cháo. Khi cháo chín cho bột ngọt quấy đều, cháo sôi lại là được. Cho trẻ ăn ngày 1 lần lúc đói, ăn liền 1 tháng.

    • Cháo lòng đỏ trứng gà: lòng đỏ trứng gà 2 cái, gạo ngon 50g, bột gia vị vừa đủ. Trứng gà luộc chín, bỏ lòng trắng, lấy lòng đỏ, sấy khô tán bột. Gạo rang vàng tán thành bột. Cả hai thứ trộn đều, cho vào nồi, đổ nước vừa đủ đun cho cháo sôi kỹ, thêm bột gia vị vào khuấy đều, cháo sôi lại là được. Cho trẻ ăn lúc đói ngày 1 lần. Cần ăn trong khoảng 20 - 30 ngày.
    [​IMG]

    2.Cách phòng ngừa còi xương cho trẻ
    Để phòng bị còi xương ở trẻ, trong thời gian mang thai, người mẹ nên ăn các thực phẩm giàu canxi. Nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Hằng ngày cho trẻ tắm nắng khoảng 10 - 15 phút vào buổi sáng. Tăng cường cho trẻ ăn các món giàu canxi, phốt pho như trứng, cá, tôm, cua, ngao, sò, ốc và sữa, pho mát. Nếu cần, nên bổ sung vitamin D, canxi cho trẻ dưới dạng dược phẩm theo chỉ định của bác sĩ. Nhà ở của trẻ phải có đủ ánh sáng. Nếu trẻ bị mắc các bệnh ở đường tiêu hóa, hô hấp... cần được chữa trị sớm.


    Với đội ngũ chuyên gia đều là các Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực Dinh dưỡng, cùng đội ngũ nhân viên y tế có kỹ năng tốt, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, VIAM Clinic cam kết sẽ đem đến cho mọi người những dịch vụ khám, tư vấn hiệu quả nhất nhất!


    [​IMG]


    Viện Y học ứng dụng Việt Nam

    Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM


    Địa chỉ: 12 Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
    Hotline: 0935.18.39.39 - 0243.633.5678
    Email: [email protected]


    THỜI GIAN LÀM VIỆC:

    Từ thứ 2 đến thứ 7: Sáng 08h00 – 11h30 | Chiều 13h30 – 18h00
    Chủ nhật: Sáng 08h00 – 11h30
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này